วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ย้ายบิ๊กล็อต"48ผู้ว่าฯ" เด็ก"เนวิน"ขยับพรึ่บ


การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันที่ 28 กันยายน มีมติแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด 48 ตำแหน่งของกระทรวงมหาดไทย โดยนายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า 1.นายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าฯพิจิตร (นักปกครองระดับสูง) ไปเป็นผู้ว่าฯเชียงราย 2.นายเชิดศักดิ์ ชูศรี ผู้ว่าฯพะเยา ไปเป็นผู้ว่าฯสมุทรปราการ 3.นายปรีชา บุตรศรี ผู้ว่าฯปทุมธานี ไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 4.นายธวัชชัย ฟักอังกูร ผู้ว่าฯ ร้อยเอ็ด เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย 5.นายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าฯสกลนคร เป็นผู้ว่าฯขอนแก่น 6.นายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าฯอุดรธานี ไปเป็นผู้ว่าฯสกลนคร 7.นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าฯหนองคาย ไปเป็นผู้ว่าฯ อุดรธานี 8.นายธีรเทพ ศรียะพันธ์ ผู้ว่าฯปัตตานี เป็นผู้ว่าฯจันทบุรี

\'ปนัดดา\'ไปเชียงใหม่-\'ระพี\'คุมโคราช
9.ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าฯนครปฐม ไปเป็นผู้ว่าฯเชียงใหม่ 10.นายชิดพงษ์ ฤทธิประศาสน์ ผู้ว่าฯสิงห์บุรี เป็นผู้ว่าฯนครปฐม 11.นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าฯสุรินทร์ เป็นผู้ว่าฯ นครราชสีมา 12.นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าฯกาญจนบุรี เป็นผู้ว่าฯนครพนม 13.นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าฯชลบุรีไปเป็นผู้ว่าฯ น่าน 14.นายชวน ศิรินันท์พร ผู้ว่าฯอุบลราชธานี เป็นผู้ว่าฯแพร่ 15.นายธวัชชัย เทิดเผ่าไทย ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ เป็นผู้ว่าฯระยอง 16.นายวิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ ผู้ว่าฯศรีสะเกษ เป็นผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ 17.นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าฯ หนองบัวลำภู เป็นผู้ว่าฯ ศรีสะเกษ 18.นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ตรวจฯ เป็นผู้ว่าฯหนองบัวลำภู 19.นายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าฯชัยภูมิ เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย

เด้งผู้ว่าฯลำปางเข้ากรุผู้ตรวจฯ
20.นายวินัย ครุวรรณพัฒน์ ผู้ว่าฯพัทลุง เป็นผู้ว่าฯสตูล 21.นายแก่นเพชร ช่วงรังสี ผู้ว่าฯ ตราด เป็นผู้ว่าฯ อำนาจเจริญ 22.นายศุภกิจ บุญญฤทธิพงษ์ ผู้ว่าฯ ลำปาง เป็นผู้ตรวจฯ 23.นายอธิคม สุพรรณพงศ์ ผู้ตรวจฯเป็นผู้ว่าฯลำปาง 24.นายพินิจ เจริญพานิช รองอธิบดีกรมการปกครอง (นักบริหารระดับต้น) เป็นผู้ว่าฯชุมพร 25.นายชาญวิทย์ วสยางกูร ที่ปรึกษาด้านบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ เป็นผู้ว่าฯ มุกดาหาร 26.นายวิชิต ชาตไพสิฐ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง เป็นผู้ว่าฯ ชลบุรี 27.นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯ มุกดาหาร

คนสนิท\'ศักดิ์สยาม\'นั่งพ่อเมืองปทุม
28.นายสุวิทย์ วัชโรทยางกูร รองผู้ว่าฯพิจิตรเป็นผู้ว่าฯ พิจิตร 29.นายกิตติ ทรัพย์วิสุทธิ์ รองผู้ว่าฯ ราชบุรีเป็นผู้ว่าฯ ฉะเชิงเทรา 30.นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ รองผู้ว่าฯ พะเยา เป็นผู้ว่าฯพะเยา 31.นายวันชัย โอสุคนธ์ทิพย์ รองผู้ว่าฯสุพรรณบุรี เป็นผู้ว่าฯอุทัยธานี 32.นายธานี สามารถกิจ รองผู้ว่าฯชลบุรี เป็นผู้ว่าฯปทุมธานี 33.นายสมศักดิ์ ขำทวีพรหม รองผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ เป็นผู้ว่าฯร้อยเอ็ด 34.นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล รองผู้ว่าฯ นราธิวาส เป็นผู้ว่าฯ ปัตตานี 35.นายพิเชษฐ ไพบูลย์ศิริ รองผู้ว่าฯนครนายกฯ เป็นผู้ว่าฯสิงห์บุรี 36.นายเสริม ไชยณรงค์ รองผู้ว่าฯ บุรีรัมย์ เป็นผู้ว่าฯ สุรินทร์ 37.นายชัยโรจน์ มีแดง รองผู้ว่าฯ นครสวรรค์ เป็นผู้ว่าฯนครสวรรค์ 38.นายณฐพลษ์ วิเชียรเพริศ รองผู้ว่าฯร้อยเอ็ด เป็นผู้ว่าฯกาญจนบุรี 39.นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองผู้ว่าฯ นครนายก เป็นผู้ว่าฯนครนายก 40.นายวิรัตน์ ลิ้มสุวัฒน์ รองผู้ว่าฯ อุดรธานี เป็นผู้ว่าฯ หนองคาย 41.นายธำรง เจริญกุล รองผู้ว่าฯ สงขลา เป็นผู้ว่าฯ พังงา

ดันรองอธิบดีโยธาฯไปสมุทรสาคร
42.นายสุรพล สายพันธ์ รองผู้ว่าฯ อุบลราชธานี เป็นผู้ว่าฯ อุบลราชธานี 43.นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต เป็นผู้ว่าฯ ภูเก็ต 44.นายพิสิษฐ์ บุญช่วง รองผู้ว่าฯ อุทัยธานี เป็นผู้ว่าฯ พัทลุง 45.นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต เป็นผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี 46.น.ส.เบญจวรรณ อ่านเปรื่อง รองผู้ว่าฯ กำแพงเพชร เป็นผู้ว่าฯตราด 47.นายจุลภัทร แสงจันทร์ รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นผู้ว่าฯสมุทรสาคร และ48.นายจรินทร์ จักกะพาก รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นผู้ว่าฯชัยภูมิ ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป

ย้ายทิ้งทวนก่อนสิ้นปีงบประมาณ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแต่งตั้งดังกล่าวเป็นการออกคำสั่งในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนกันยายน ก่อนนายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทยเกษียณอายุราชการ และมีรองผู้ว่าฯ และรองอธิบดีระดับนักปกครองต้นเลื่อนขึ้นเป็นผู้ว่าฯ 21 ตำแหน่ง ขณะที่ข้าราชการระดับ 10 ในตำแหน่งผู้ว่าฯและผู้ตรวจฯย้ายสลับกัน 21 ตำแหน่ง ส่วนผู้ว่าฯที่ถูกย้ายกรณีเผาศาลากลางคือ จ.อุบลราชธานี จ.มุกดาหาร จ.อุดรธานี จ.ขอนแก่นที่ถูกย้ายมาช่วยราชการกระทรวงมหาดไทย มีนายชวน ศิรินันทพร อดีตผู้ว่าฯ อุบลราชธานี มาเป็นผู้ว่าฯแพร่ และนายอำนาจ ผการัตน์ อดีตผู้ว่าฯอุดรธานี ไปเป็นผู้ว่าฯสกลนคร ขณะที่นายปราโมทย์ สัจจรักษ์ ผู้ว่าฯขอนแก่น เกษียณอายุราชการและนายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯมุกดาหารยังต้องช่วยราชการสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยต่อไป

ตั้ง\"ขวัญชัย\'รักษาการปลัดมท.
ด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทยกล่าวว่า การแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด 48 ตำแหน่ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย นายกรัฐมนตรีไม่ได้ทักท้วงอะไร ทั้งนี้ ในช่วงที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการเช่าระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักบริหารการทะเบียน กรมปกครอง 3,490 ล้านบาทกำลังดำเนินการ จะให้นายขวัญชัย วงศ์นิติกร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ว่าที่อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) รักษาราชการตำแหน่งปลัดกระทรวง ควบคู่กับตำแหน่งอธิบดี สถ. ซึ่งไม่มีผลต่อการสอบของคณะกรรมการชุดดังกล่าว
รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับนายขวัญชัยนั้น จบจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นรุ่นพี่ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ประธานคณะทำงานรมว.มหาดไทย ซึ่งที่ผ่านมานายขวัญชัยเป็นบุคคลที่ได้รับความไว้วางใจจากฝ่ายการเมืองมาตลอด จนได้รับตำแหน่งอธิบดี สถ. กรมที่มีงบประมาณหลายแสนล้านบาท

ไม่หนักใจถิ่นแดงเชื่อผู้ว่าฯรับมือได้
นายชวรัตน์กล่าวต่อว่า ส่วนตำแหน่งผู้ว่าฯอุดรธานี อุบลราชธานี และขอนแก่นที่เคยย้ายเข้ามาช่วยราชการก็กลับไปทำหน้าที่เป็นผู้ว่าฯจังหวัดอื่นต่อไป เนื่องจากมีคนเกษียณ ส่วนผู้ว่าฯคนใหม่ที่เข้าไปรับตำแหน่งในพื้นที่สีแดงอย่างจ.เชียงใหม่ ไม่มีอะไรน่าห่วง การเข้ามาเป็นผู้ว่าฯต้องผ่านงานมามาก อย่างไรก็ตาม ในส่วนตำแหน่งผู้ว่าฯที่ได้รับการแต่งตั้งนั้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป จะให้รักษาการไปจนกว่าจะได้รับการโปรดเกล้าฯ

เด็ก\'ชิดชอบ\'ได้ดีถ้วนหน้า
มีรายงานจากกระทรวงมหาดไทยแจ้งว่า การแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าฯทั้ง 48 ตำแหน่ง เป็นไปตามความต้องการของฝ่ายการเมืองพรรคภูมิใจไทย ที่เตรียมรับการเลือกตั้งซึ่งจะเกิดขึ้นปี 2554 ในจังหวัดสำคัญ อาทิ นครราชสีมา ชลบุรี อุดรธานี ขอนแก่น ระยอง สมุทรปราการ ปทุมธานี โดยผลักดันบุคคลใกล้ชิดเข้ารับตำแหน่ง อย่างนายธานี สามารถกิจ รองผู้ว่าฯชลบุรี ที่ไปเป็นผู้ว่าฯปทุมธานี ซึ่งนายธานีนั้นเป็นบุคคลที่นายศักดิ์สยามไว้ใจมาก เนื่องจากเป็นรุ่นพี่ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยให้มานั่งหน้าห้องเป็นที่ปรึกษาโครงการสำคัญๆมาตลอด

ส่ง\'ระพี\'นั่ง\'โคราช\'รับเลือกตั้งดุ
เช่นเดียวกับ นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าฯสุรินทร์ ไปเป็นผู้ว่าฯนครราชสีมา ก็เป็นรุ่นพี่ของนายศักดิ์สยาม ที่ผ่านเคยเป็นตัวเก็งที่จะมารับตำแหน่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน แต่นายระพีปฏิเสธ เพราะอายุราชการยังเหลืออีกหลายปี ฝ่ายการเมืองต้องการผลักดันไปคุมจังหวัดใหญ่อย่างนครราชสีมา ที่แข่งขันทางการเมืองสูงโดยมีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กำกับดูแล ซึ่งรู้กันดีว่า นายบุญจงถูกกดดันอย่างหนักในพื้นที่ หลังนายไพโรจน์ สุวรรณฉวี แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน จับมือนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ จากพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และกลุ่มเพื่อไทยในจ.นครราชสีมา นำโดยพ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ สกัดพรรคภูมิใจไทย


สลับจว.คุมฐานเสียงหลักภท.
รายงานข่าวระบุอีกว่า ส่วนนายเสริม ไชยณรงค์ รองผู้ว่าฯบุรีรัมย์ ที่ใกล้ชิดนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ถูกผลักดันให้รับตำแหน่งผู้ว่าฯสุรินทร์ แทนนายระพี เพราะเป็นที่มั่นของพรรค ภท. ขณะที่นายสุรพล สายพันธ์ รองผู้ว่าฯอุบลราชธานีเป็นผู้ว่าฯอุบลราชธานี อีกพื้นที่ที่แข่งขันสูง ส่วนนายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าฯพิจิตรไปเป็น ผู้ว่าฯ เชียงราย พื้นที่ของของนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ แกนนำพรรค ภท.ภาคเหนือ ด้านนายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี จากผู้ว่าฯกาญจนบุรี ไปเป็นผู้ว่าฯนครพนม พื้นที่ของนายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรฯ


ส่ง\'ปนัดดา\'คุมแดงหมิ่นสถาบัน
ส่วนนายสมบัติ ศรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าฯสกลนครไปเป็นผู้ว่าฯ ขอนแก่น พื้นที่ของนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ ส.ส.ขอนแก่น นายวิชิต ชาตไพสิฐ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง 10 ไปเป็นผู้ว่าฯ ชลบุรี พื้นที่ของนายสนธยา คุณปลื้ม ที่มีข่าวว่าจะมาเป็นหัวหน้าทีมภาคตะวันออกของพรรค ภท. เช่นเดียวกับ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าฯนครปฐม ที่ถูกโยกไป เป็นผู้ว่าฯเชียงใหม่ พื้นที่ที่มีการกระทำหมิ่นเบื้องสูงบ่อยครั้ง จึงส่งม.ล.ปนัดดาไปควบคุมการชุมนุมของคนเสื้อแดง

ปชป.ขอเอี่ยวสู้ศึกเลือกซ่อม
ขณะเดียวกับยังพบว่า การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ มีคนของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เช่น นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าฯภูเก็ตเป็นผู้ว่าฯสุราษฎรธานี เพราะเคยเป็นนายอำเภอเกาะสมุย มีความใกล้ชิดนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อวางเกมสู้ศึกเลือกตั้งซ่อมที่จะเกิดขึ้น ด้านนายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าฯภูเก็ต เป็นผู้ว่าฯภูเก็ต พื้นที่ของนางอัญชลี วานิช เทพบุตร

\'เนวิน\'เอาคืนสกัดรองผู้ว่าฯอาวุโส
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า การโยกย้ายครั้งนี้พบรองผู้ว่าฯที่มีความอาวุโสหลายคน ไม่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ว่าฯ เช่นนายเกษม วัฒนธรรม รองผู้ว่าฯน่าน อาวุโสสูงสุดเป็นอันดับสองในระดับ 9 เนื่องจากเมื่อครั้งนายเกษมเป็นรองผู้ว่าฯบุรีรัมย์ ช่วงการเลือกตั้งปี 2550 เคยเป็นประธาน กกต. บุรีรัมย์ ได้เสนอใบแดงให้ผู้สมัครส.ส. พรรคพลังประชาชนในสายกลุ่มเพื่อนเนวินถึง 3 คนทำให้นายเนวินไม่พอใจ เสนอนายพิสิษฐ์ บุญช่วง รองอาวุโสอันดับ 1ให้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯพัทลุง


แฉการเมืองเร่งแต่งตั้ง-หวิดไม่ทัน
รายงานข่าวระบุด้วยว่า การจัดทำบัญชีโยกย้ายครั้งนี้ เป็นไปอย่างเร่งรีบ เห็นได้จากการสอบวิสัยทัศน์ข้าราชการระดับ 9 เพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้คาดกันว่า บัญชีรายชื่อผู้ว่าราชการจังหวัดน่าจะเข้าครม.วันที่ 4 ตุลาคม เพราะการรวมคะแนนต้องใช้เวลา โดยช่วงเย็นวันที่ 27 กันยายนนายสุเทพส่งโผผู้ว่าฯในส่วนพรรคปชป. มาให้โดยทั้งหมดร่วมกันจัดทำโผเสร็จช่วงดึกและเสนอเป็นเข้า ครม.เป็นวาระจร เกือบไม่ทันครม.ประชุม สุดท้ายครม.อนุมัติให้ผ่านในช่วงเที่ยง

ตั้ง\"จีราวรรณ\"นั่งปลัดไอซีที
ขณะที่นพ.มารุต มัสยวานิช รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.อนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เสนอแต่งตั้งนางจีราวรรณ บุญเพิ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ ให้ดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวง นายต่อศักดิ์ วานิชขจร รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

ย้ายซี10ทส.\"สุวิทย์\"ขึ้นอธิบดีป่าไม้
ในส่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)นั้น ครม.เห็นชอบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับ 10 อาทิ นายสุวิทย์ รัตนมณี รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นอธิบดีกรมป่าไม้ แทนนายสมชัย เพียรสถาพร อธิบดีกรมป่าไม้ที่เกษียณอายุราชการ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ แทนนายเกษมสันต์ จิณณวาโส ที่ย้ายไปเป็นอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) นางนิศากร โฆษิตรัตน์ รองปลัด ทส. เป็นเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) แทนนางมิ่งขวัญ วิชยารังสฤษดิ์ เลขาฯสผ.ที่มาเป็นผู้ตรวจราชการ

ตั้ง\"ถวัลย์รัฐ\"กลับกรมเจ้าท่
กระทรวงคมนาคม ครม.อนุมัติแต่งตั้งโยกย้าย 6 ตำแหน่งคือ นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ไปเป็นอธิบดีกรมเจ้าท่า นายเทียนโชติ จงพีร์เพียร ผู้ตรวจฯ เป็นอธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายศิลปชัย จารุเกษมรัตนะ ผู้ตรวจฯ เป็นรองปลัดกระทรวง นายจำรูญ ตั้งไพศาลกิจ ผู้ตรวจฯเป็นรองปลัดกระทรวง นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ ผู้ตรวจฯเป็นรองปลัดกระทรวง และนายวรเดช หาญประเสริฐ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางอากาศ เป็นผู้ตรวจฯ


ที่มา แนวหน้าออนไลน์

โดย: คนชานเมืองขข. วันที่ 29/09/2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น